Khoảng 200.000 người ở khắp nơi trên thế giới đã tham dự một trong 1.700 buổi nói chuyện và hội thảo của ông. Eran thường bắt đầu bằng cách yêu cầu từng người trong khán phòng nêu lên một con số bất kỳ và viết lại chúng trên bảng, tạo ra một dãy số khoảng 30 con số và sau đó ông có thể nhắm mắt nhắc lại chính xác từng số. Ông không chỉ giúp hàng trăm ngàn người cải thiện trí nhớ, mà còn mang lại những giờ phút sảng khoái và vui vẻ khi được nghe ông giảng.
Theo Eran Katz, chúng ta quên vì chỉ nghe mà không lắng nghe, chỉ nhìn chứ không quan sát. Ông cũng đưa ra một mẹo đơn giản để ôn thi tốt, đó là tắt điện thoại. “Bởi vì khi chúng ta ngồi học, mức độ tập trung sẽ tăng dần lên. Nếu điện thoại reo và chỉ đơn giản nhấc máy lên nói rằng “tớ sẽ gọi lại cho cậu khi học xong”, thì cũng phải mất thêm ít nhất 20 phút mới lấy lại được mức độ tập trung trước đó”.
Để nhớ mặt, tên người và các chuỗi sự kiện, cách tốt nhất theo Eran là dùng trí tưởng tượng và liên kết. Chẳng hạn, để nhớ tên một người Nhật là Hiroshi Tanaka, điều không phải là dễ dàng với người phương Tây, Eran nói có thể bạn hãy liên tưởng Hiroshi tới Hiroshima (một trong hai thành phố bị Mỹ ném bom nguyên tử trong Chiến tranh thế giới thứ hai), và Tanaka có thể gần với từ tank (xe tăng)…
Eran cũng khẳng định một điều: bạn sẽ nhớ tốt nhất khi có sự nhiệt tình và hăng hái. “Hãy để những thứ nhỏ bé khiến bạn vui thích và quan tâm”, chỉ khi đó não bộ được kích thích để làm việc và ghi nhớ tốt hơn.
Hơn một năm trở lại đây, Eran mở công ty riêng mang tên Smart Memory chuyên cung cấp các chương trình máy tính giúp rèn luyện trí nhớ. Nhưng ông nói mối quan tâm chính của ông vẫn là đi diễn thuyết và giảng bài để trực tiếp giúp đỡ được nhiều người hơn. Ông cũng viết nhiều cuốn sách bán chạy về chủ đề rèn luyện trí nhớ và được dịch ra bảy thứ tiếng. Eran cho biết ông sẽ rất vui nếu sách của ông được dịch ra tiếng Việt. Ngoài việc diễn thuyết, ông cũng tranh thủ sang VN lần này để đi tham quan một số nơi.
Hiện Eran sống ở Jerusalem với vợ và hai con gái. Vợ ông thường phàn nàn ông chẳng bao giờ nhớ đi đổ rác.
Muốn nhớ tốt phải luyện
Tuổi Trẻ gặp Eran Katz ngày cuối tuần, trước khi ông “lên lớp” tại khách sạn Horizon, Hà Nội vào sáng 9-3 và nói chuyện với sinh viên vào tối 10-3.
Ông có phải là thần đồng trí nhớ?
- Không. Tôi sinh ra là một đứa trẻ bình thường, còn việc nhớ tốt là do rèn luyện thôi.
Tại sao ông quan tâm đến việc rèn trí nhớ?
- Tôi vốn là một học sinh lười nên thay vì ngồi gạo bài thì tôi nghĩ xem làm thế nào học bài ít hơn mà hiệu quả hơn.
Nhưng lý do gì khiến ông chọn lĩnh vực trí nhớ làm sự nghiệp?
- Tôi nghĩ ai sinh ra cũng có thể giúp đỡ được người khác nhờ những gì mình có. Tôi muốn giúp các em học sinh trút gánh nặng khỏi bài vở ngập đầu, giúp doanh nhân nhớ được tên của những bạn làm ăn kinh doanh… Ít nhất thì đó là điều tôi có thể làm với khả năng này.
Nhớ tốt vậy giúp ích như thế nào cho cuộc sống thường ngày của ông?
- Nhiều chứ. Nó giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng. Chẳng hạn tôi sẽ không phải ngày nào cũng đi tìm chìa khóa xe loạn cả lên!
Ông có cảm thấy mình là người khác thường không?
- Không. Tôi không phải siêu nhân. Nhiều lúc tôi cũng quên việc này việc kia.
Ông có kỷ niệm nào đặc biệt trong những lần đi giảng của mình?
- Có lần tôi giảng xong đi về mới nhớ ra mình quên bảng viết ở phòng học. Khi quay lại lấy đồ thì các học viên rất thích thú vì bắt lỗi được tôi.
Trong gia đình ông có ai cũng có trí nhớ thật tốt?
- Vợ tôi. Chính vì thế tôi cưới cô ấy để nhắc nhở những việc tôi quên. Đấy là lý do tại sao bạn phải đi tìm một nửa tốt hơn của mình!
Ông thường nói chuyện với học sinh ở khắp nơi trên thế giới. Theo ông, đâu là cách học tốt nhất?
- Tôi biết cách giảng dạy ở châu Á và châu Âu có nhiều khác biệt. Theo tôi, hệ thống tiến bộ nhất là ở Phần Lan mà tôi thấy có rất nhiều điểm tương đồng với một trường tôn giáo của người Do Thái. Ở đó, học sinh học qua hệ thống hỏi và đáp. Về cơ bản, cần tranh cãi và đừng coi mọi thứ là hiển nhiên, luôn đặt câu hỏi với thầy giáo, với bản thân mình. Đó là cách chúng ta đoạt giải Nobel, đặt câu hỏi và tìm hiểu câu trả lời. Từ giáo dục (education) trong tiếng Anh xuất phát từ tiếng Latin có nghĩa là “rút ra”. Việc nhớ bài không thể hiệu quả nếu chỉ cố ghi nhớ những gì thầy giáo nói, mà phải do việc tự rút ra kết luận.